Xâm thực là sự phá hủy bề mặt các chi tiết thiết bị máy móc vận hành trong nước, trong đó có bánh xe công tác (BXCT). Khi vận hành, phía sau mặt cánh BXCT của tuabin thủy lực luôn phải chịu áp suất thấp, làm cho vùng nước ở đó bị sôi, tạo nên những vùng chứa hơi di chuyển, khi rơi vào vùng có áp suất cao, hơi nước sẽ ngưng tụ lại và va đập rất mạnh vào thành BXCT tạo ra những tiếng nổ lớn làm bề mặt bánh xe bị phá hủy lỗ chỗ. Nếu xâm thực quá lớn sẽ làm tăng thời gian dừng máy. Để giảm tối đa hiện tượng xâm thực bánh xe công tác của tuabin, cần duy trì áp suất phía dưới bánh xe công tác lớn hơn hoặc bằng áp suất tới hạn; điều chỉnh độ cao tâm bánh xe công tác tương ứng với chiều cao hút cột nước sao cho áp suất vùng bánh xe công tác không thấp hơn áp suất tới hạn. Ðồng thời, trong công tác vận hành phải luôn giữ cho tuabin làm việc trong vùng đặc tính của vận hành do nhà chế tạo quy định.
Để hiểu sâu hơn về hiện tượng xâm thực turbin và vai tròn của BXCT, bài viết và các hình ảnh được trích dẫn dưới đây (lấy từ nguồn internet) sẽ mô tả khoa học về hiện tượng xâm thực turbin.